PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CHU VĂN AN

          I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH  

           1. Đặc điểm tình hình:

        - Địa điểm trường: Trụ sở chính Khu 5, Thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Điện thoại: 03203 815 225; Địa chỉ trang tin điện tử: http://th-thcschuvanan.haiduong.edu.vn

       - Quá trình thành lập và phát triển: Trường THCS Chu Văn An được thành lập vào năm 1993, trường mới thành lập đặt tại khu 7 thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà với tên gọi là trường Bồi dưỡng học sinh giỏi Thanh Hà. Năm 1997 trường chuyển về khu 4 thị trấn Thanh Hà và được đổi tên là trường THCS Chu Văn An, đến năm học 2002 - 2003 trường chuyển về khu 5 thị trấn Thanh Hà cho đến nay. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành  nay trường THCS Chu Văn An đã có một cơ ngơi khang trang bề thế với cảnh quan sư phạm Xanh - Sạch - Đẹp.

          - Những đặc điểm chính của đơn vị, địa phương:

        + Những đặc điểm chính của địa phương:Trường THCS Chu Văn An, tiền thân là trường Bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện Thanh Hà là trường trọng điểm chất lượng cao của ngành Giáo dục & Đào tạo Thanh Hà.

       + Cơ cấu tổ chức: Trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ Khá và Giỏi, tận tâm với công việc. Nhà trường cho đến nay (8/2013) có 29 cán bộ giáo viên, nhân viên (trong đó có 03 cán bộ quản lý, 22 giáo viên, 04 nhân viên) 100% giáo viên  đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo. Nhà trường có ba tổ chuyên môn: Tổ KHTN, tổ KHXH và tổ Ngoại ngữ +Thể dục+Nhạc Họa.

       Trường THCS Chu Văn An đã và đang vươn lên với một sức bật mạnh mẽ. Điều đáng nói là trường đã có sự chuyển biến mạnh về chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi. 

        + Cơ sở vật chất: Cơ  sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, tổng diện tích khuôn viên trường là 6800 m2; có 14 phòng học kiên cố cao tầng và 16 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ. Bãi tập 2000m2 đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt năm 2011 được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

           + Các tổ chức Đảng, đoàn thể: Có chi bộ Đảng với 15 đảng viên tỷ lệ trên 55%; Chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối chính quyền huyện. Chi Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 17 đoàn viên và có tổ chức Công đoàn hoạt động có hiệu quả. Các tổ chức và đoàn thể liên tục đạt danh hiệu vững mạnh, xuất sắc.

Năm học 2012 – 2013 trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Cơ quan, đơn vị văn hóa cấp tỉnh”. Công đoàn được Tổng liên đoàn lao động tặng Bằng khen.

Liên đội đạt liên đội vững mạnh được Huyện đoàn tặng Giấy khen.

          2. Chức năng nhiệm vụ:

         Nhà trường tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS do Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành và bồi dưỡng học sinh giỏi cho huyện Thanh Hà. Quản lý, bồi dưỡng đội ngũ, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính quyền huyện Thanh Hà, chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Phòng Giáo dục & Đào tạo Thanh Hà và Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Dương.

          II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

         1. Thực hiện nhiệm vụ được giao:

a) Công tác tham mưu

          - Tham mưu về xây dựng cơ sở vật chất…Cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn Quốc gia. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng  trong 5 năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2013 trên 5 tỷ đồng.

  - Tham mưu với Hội cha mẹ học sinh xây dựng quỹ để hỗ trợ công tác thi đua khen thưởng cho thầy và trò có thành tích cao trong công tác dạy và học trong 5 năm qua với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

                        b) Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

* Công tác xây dựng cơ sở vật chất:

         Trong những năm học qua nhà trường đã kiên trì, bền bỉ, tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, địa phương đầu tư cơ sở vật chất. Từ sự hỗ trợ đầu tư nguuồn vốn Trung ương, tỉnh huyện, địa phương cho đến nay cơ sở vật chất. Trường được xây dựng trên khuôn viên  rộng 6800 m2, có đủ 14 phòng học kiên cố cao tầng và đầy đủ các công trình phụ trợ đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dạy học của nhà trường. Cơ sở vật chất của nhà trường đạt các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia. Có phòng thư viện, phòng đọc cho giáo viên, học sinh. Thư viện đạt danh hiệu Tiên tiến năm 2006. Có phòng đồ dùng, thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên.

          Từ năm học 2008 – 2009 đến năm học 2012 - 2013 trường đầu tư cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường, cụ thể: xây dựng 04 phòng bộ môn, 16 phòng chức năng, bê tông hóa 1000m2 sân trường, làm mới 118m tường bao kiên cố mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học như máy chiếu đa năng, đàn ooc gan, xây dựng khu nhà xe riêng biệt cho giáo viên và học sinh, mua bổ sung bàn ghế hai chỗ ngồi, trang bị nội thất khu nhà chức năng, trang bị 01 phòng học Ngoại ngữ, … với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.          

          * Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên:

- Giáo viên dạy giỏi các cấp qua 5 năm đã đạt được những thành tích:

           Năm học

Cấp huyện

Số giáo viên được công nhận GVG

Cấp tỉnh

Số giáo viên được công nhận GVG

2008 – 2009

4

 

2009 - 2010

4

1

2011 - 2012

4

1

2012 - 2013

2

1

          Trong 5 năm qua nhà trường có đủ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên theo định biên, đảm bảo 1,85 giáo viên/lớp; đủ loại hình giáo viên theo quy định. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo. Trong 05 năm qua có 03 giáo viên giỏi cấp tỉnh đặc biệt năm học 2009- 2010 trường  có giáo viên đạt giải Nhì môn Toán giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2012 - 2013 có 01 giáo viên đạt giải Nhất môn Hoá học cấp tỉnh, có 14 giáo viên giỏi cấp huyện và trên 90% giáo viên giỏi cấp trường).

          Nhà trường tích cực bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, về kĩ năng ứng xử, kĩ năng giao tiếp...Hàng năm giáo viên thi đua đăng kí danh hiệu giáo viên giỏi các cấp.  Trường tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường chọn và bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên giỏi các cấp đều đạt được giải. Trường được đánh giá cao trong công tác bồi dưỡng giáo viên theo chu kỳ, tổ chức chuyên đề cấp huyện, cấp tỉnh. Hội thảo, hội giảng luôn đạt thứ Nhất huyện. Cán bộ, giáo viên thực hiện đầy đủ các quy chế chuyên môn và các quy định của ngành, 100% số giáo viên tham gia học tập, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Các hoạt động hội thảo, hội giảng, dự giờ thăm lớp được thực hiện thường xuyên, có kết quả. Từ đó mỗi cán bộ quản lý, giáo viên tự hoàn thiện năng lực chuyên môn, khả năng sư phạm của mình, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học. 

         * Công tác quản lý:

       - Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý: Trong những năm qua, nhà trường luôn xác định: Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý là điều kiện quyết định đến thành công trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giảng dạy. Ban giám hiệu gồm 03 đồng chí đạt trình độ trên chuẩn. Trong 5 năm qua cả 03 đồng chí đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trong 02 năm liền đồng đội môn Vật lý đều có học sinh đạt giải Nhất tỉnh do đồng chí hiệu phó phụ trách chuyên môn bồi dưỡng. Năm học 2012 – 2013 đồng chí phó Hiệu trưởng đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm học 2011 – 2012 đồng chí Hiệu trưởng được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen. Năm học 2012 – 2013 đồng chí Hiệu trưởng được UBND tỉnh Bằng khen.

          - Thực hiện quy chế dân chủ: Thực hiện tốt 5 công khai; công tác dân chủ trong nhà trường theo quyết định 04/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo dân chủ tập trung. Tổ chức tốt hội nghị công chức, viên chức đầu năm xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, biện pháp thực hiện phù hợp điều kiện, khả năng thực tế của nhà trường. Triển khai tốt các cuộc vận động do các cấp phát động. Phát động các phong trào thi đua theo từng đợt, từng chủ điểm trong năm học. 100% cán bộ công chức, viên chức, học sinh hưởng ứng nhiệt tình, đạt kết quả cao.

          - Xây dựng nề nếp, kỷ cương, cải cách hành chính và thực hiện tin học hóa trong công tác quản lý:

          + Xây dựng nề nếp chuyên môn: Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, có hồ sơ theo dõi, đánh giá theo kế hoạch. Nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tất cả giáo viên thực hiện đầy đủ các quy chế chuyên môn, các chỉ thị, thông tư, quyết định, quy chế chuyên môn của ngành. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên được tập thể giáo viên hưởng ứng tích cực. 100% số giáo viên tham gia học tập, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.

       Trong mỗi năm học 100% cán bộ giáo viên được kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề. Sau kiểm tra có đánh giá xếp loại rút kinh nghiệm cụ thể. Từ năm học 2007 - 2008 đến nay nhà trường đánh giá xếp loại giáo viên theo “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT” (theo Quyết định 14/2007/QĐ/ BGD & ĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo).

          Các hoạt động hội thảo, hội giảng, dự giờ thăm lớp được thực hiện thường xuyên, có kết quả. Từ đó mỗi cán bộ quản lý, giáo viên tự hoàn thiện năng lực chuyên môn, khả năng sư phạm của mình, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học.

          + Xây dựng nề nếp, kỷ cương khối học sinh: Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục: Giáo dục tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, tổ chức cho học sinh lớp 9 học nghề phổ thông, giáo dục thể chất… Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn; thực hiện tốt việc kết hợp các môi trường giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đổi mới công tác xã hội hoá giáo dục, giáo viên chủ nhiệm liên hệ chặt chẽ với gia đình để quản lý giáo dục học sinh.

Nhà trường kết hợp với gia đình làm tốt công tác quản lý học sinh như việc thựuc hiện nề nếp học tập đầy đủ đúng giờ, không bỏ tiết bỏ buổi, không gây gổ đánh nhau, vi phạm các tệ nạn xã hội. Học sinh nhà trường có ý thức chấp hành nội quy nề nếp tốt, tích cực học tập, biết nghe lời kính trọng và lễ phép với thầy cô.

Giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tổ chức, quản lý học sinh, quản lý hồ sơ học sinh, sổ dầu bài, sổ điểm, học bạ . Tổ chức các tiết sinh hoạt cuối tuần vừa nhận xét đánh giá nghiêm túc ý thức học tập của học sinh, hàng tuần nhà trường tổ chức tổng hợp, đánh giá thi đua giữa các lớp đảm bảo công bằng, khách quan tạo không khí hăng hái, tích cực tự giác trong học tập và rèn luyện đạo đức học sinh.

           + Thực hiện cải cách hành chính và tin học hóa trong công tác quản lý:

 Trường chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý: Quản lý tài chính, chuyên môn, cơ sở vật chất… Từ năm học 2011 - 2012 nhà trường đã sử dụng Sổ liên lạc điện tử liên lạc với cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó nhà trường khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, soạn giảng bằng giáo án điện tử, sử dụng thiết bị dạy học hiện đại. Nhà trường xây dựng tổ nghiệp vụ cốt cán, có trình độ chuyên môn về tin học để hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính, biết khai thác, soạn giảng được bằng giáo án điện tử.

Chỉ đạo và thực hiện việc quản lý hồ sơ nhân sự theo đúng các quy định, đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, chính xác. Việc bố trí, sử dụng cán bộ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ định mức biên chế, tính đồng bộ và chất lượng đội ngũ, hiệu quả công việc. Phân công lao động đảm bảo mặt bằng lao động, ngày công, giờ công theo các thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT.

Nhà trường tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức Hội nghị, hội thảo, hội giảng và gửi báo cáo, trao đổi thông tin qua mạng Internet, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên được học tập nâng cao trình độ về tin học, khai thác sử dụng mạng Internet để phục vụ cho việc giảng dạy và quản lý.

Cải tiến thời gian và nội dung họp đảm bảo ngắn gọn tập trung vào những nội dung trọng tâm, giành nhiều thời gian để lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các cá nhân, tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

         * Thực hiện kế hoạch giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo:

 Trong những năm qua, trường THCS Chu Văn An đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành xuất sắc kế hoạch được phòng GD&ĐT giao cho. Cụ thể:

 NĂM HỌC

KẾ HOẠCH GIAO

Thực hiện

HS

 SỐ LỚP

HS

SỐ LỚP

2008 – 2009

347

09

347

09

2009 – 2010

380

10

380

10

2011 - 2012

450

12

450

12

2012 - 2013

447

12

447

12

         - Thực hiện quy chế về kiểm tra, thi, đánh giá xếp loại học sinh:

          + Nhà trường luôn chú trọng việc đổi mới kiểm tra đánh giá các môn học, tăng cường ngân hàng đề kiểm tra các môn, tích cực ra đề và các loại đề kiểm tra có hướng mở phát huy tính tích cực, ý thức tự học, tư duy lôgic của học sinh.

+ Các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra vào điểm theo phân phối chương trình, theo từng học kỳ thống nhất về nội dung và thời gian thực hiện, đảm bảo đủ cơ số điểm. Bài kiểm tra phải đảm bảo sát chương trình, đúng đối tượng, chấm trả bài theo quy định.

- Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục thẩm mỹ, thể chất:

 + Trong những năm qua nhà trường luôn duy trì có chất lượng các hoạt động giáo dục thẩm mỹ, thể chất. Các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần, hoạt động có chủ điểm trong tháng đã tập trung đổi mới cả về hình thức tổ chức và nội dung hoạt động đáp ứng được yêu cầu giáo dục học sinh, chú ý đến giáo dục ý thức tự quản trong học sinh. Ngoài ra việc phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục pháp luật được tăng cường và ngày càng có hiệu quả.

+ Thực hiện đầy đủ các tiết học thể dục theo phân phối chương trình, bố trí dạy các tiết thể dục phù hợp  để có đủ diện tích sân tập cho các lớp học, duy trì tốt việc tập thể dục giữa giờ ở các buổi học.

- Chất lượng các mặt giáo dục:

Năm học

Học lực

Hạnh kiểm

Thi đỗ vào THPT công lập

Giỏi

%

Khá

%

Tốt

%

Khá

%

%

XT /tỉnh

2008-2009

197

57

141

41

326

94

17

5

100

 

2009-2010

202

53.2

165

43.4

366

96.3

14

3.7

100

3/272

2010-2011

254

59.62

159

37.32

400

93.9

25

5.87

100

1/272

2011-2012

223

49.56

218

48.44

427

94.6

23

5.0

100

4/272

2012-2013

322

72.04

123

27.52

437

97.75

10

2.25

100

3/272

- Học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh qua 5 năm đã đạt được những thành tích:

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

2008 – 2009

73

47

2009 - 2010

70

46

2010 - 2011

63

45

2011 - 2012

73

44

2012 - 2013

69

60

 - Giáo viên dạy giỏi các cấp qua 5 năm đã đạt được những thành tích:

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

2008 – 2009

4

 

2009 - 2010

4

1

2011 - 2012

4

1

2012 - 2013

2

1

 + Trong 5 năm giáo viên và học sinh của trường đã tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo kĩ  thuật  cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao: Có 01 mô hình “Ứng dụng nam châm điện” đạt giải Ba cấp Tỉnh, 01 mô hình “Ứng dụng pin Mặt Trời khai thác năng lượng tiết kiệm hiệu quả” đạt giải A cấp huyện.

+ Giáo dục thể chất cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận năm học 2009 – 2010 trường có học sinh được tham gia thi học sinh giỏi môn nhảy xa cấp tỉnh.

 c) Việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính:

           - Trong những năm qua, nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể năm, tháng, tuần, giao nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên một cách sát hợp và hiệu quả.

+ Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, nhà trường làm tốt công tác tư tưởng chính trị giúp cán bộ, giáo viên có nhận thức đúng đắn, xây dựng mối quan hệ mọi người hiểu biết lẫn nhau đoàn kết thống nhất tạo ra không khí phê bình, tự phê bình vui vẻ, cởi mở cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

+ Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá các hoạt động của các đoàn thể và giáo viên, học sinh theo kế hoạch kiểm tra đã đề ra. Thực hiện các biện pháp đổi mới trong công tác quản lý, đổi mới về quản lý tài chính theo hướng tiết kiệm và hiệu quả; đổi mới trong việc tổ chức các cuộc họp của nhà trường đảm bảo đúng giờ, ngắn gọn và hiệu quả; đổi mới trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch giáo dục cho phù hợp với điều kiện của nhà trường; đổi mới trong việc giáo dục đạo đức học sinh và đặc biệt là đổi mới phương pháp giảng dạy.

 d) Các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm đề tài nghiên cứu khoa học, và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu qủa cao trong thực tiễn:

* Các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm:

- Hàng năm nhà trường đã huy động xã hội hoá giáo dục: Quán triệt tinh thần nghị quyết của Đảng, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh đều hiểu sâu sắc: "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu", "Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân". Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng một chương trình quản lí học tập ở nhà của con em  mình.  Hội cha mẹ học sinh xây dựng quỹ để hỗ trợ công tác thi đua khen thưởng cho thầy và trò có thành tích cao trong công tác dạy và học trong 5 năm qua với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

          Thực hiện nghiêm túc luật an toàn giao thông: 100% thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và xe đạp điện đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh.

            Trong 5 năm giáo viên và học sinh của trường đã tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo kĩ  thuật  cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao: Có 01 mô hình “ Ứng dụng nam châm điện ” đạt giải Ba cấp huyện, 01 mô hình “ Ứng dụng pin Mặt Trời khai thác năng lượng tiết kiệm hiệu quả” đạt giải A cấp huyện.

* Các đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao:

          - Trong nhiều năm qua, 100% cán bộ, giáo viên trong trường viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Nhà trường có nhiều sáng kiến được xếp loại ở huyện, ở tỉnh. Kết quả cụ thể trong 5 năm có 8 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh và 26 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện. Cụ thể như sau:

 STT

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

Ghi chú

1

2008 – 2009

6

1

 

2

2009 - 2010

1

1

 

3

2010 - 2011

6

2

 

4

2011 - 2012

7

1

 

5

2012 - 2013

6

3

 

+ Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác bài toán trong sách giáo khoa hình học lớp 9” được triển  khai năm học 2008-2009 của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bính phó hiệu trưởng nhà trường.

+  Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng Định  lý Viet trong giải toán” được triển  khai năm học 2009-2010 của đồng chí Phạm Hữu Tuân giáo viên tổ KHTN.

           +  Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác định luật về công với các máy cơ đơn giản”được triển  khai năm học 2010-2011 của đồng chí Phạm Thị Thu Hiền phó hiệu trưởng nhà trường.

          + Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh lớp 8,9” được triển  khai năm học 2010-2011 của đồng chí Đặng Thị Ngọc Bích tổ KHXH.

           + Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Đổi mới phương pháp BDHSG môn Ngữ văn 9 từ việc đổi  mới cách ra đề và rèn phương pháp làm văn” được triển  khai năm học 2010-2011.     + Đặc biệt năm học 2012 - 2013 trường có 2 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được triển khai trong toàn huyện: "Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi toán cấp trung học cơ sở của đồng chí Nguyễn Đức Khánh tổ Khoa học tự nhiên, "Hướng dẫn tự học phần địa lý kinh tế cho học sinh lớp 9" của đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ tổ Khoa học xã hội được phòng Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao.  Ứng dụng trong bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả tốt. Đồng đội học sinh giỏi và chất lượng thi vào THPT luôn đứng ở tốp đầu từ thứ 1 đến thứ 4 trong toàn tỉnh. 

2. Những biện pháp hoạc nguyên nhân đạt được thành tích, các phong trào thi đua đã được áp dụng trong thực tiễn công tác:

       a) Những biện pháp hoạc nguyên nhân đạt đựơc thành tích:

       - Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, phát huy cao quy chế dân chủ trường học để các thành viên hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong nhà trường và ngoài xã hội.

       - Phát huy và giữ vững khối đoàn kết nhất trí trong hội đồng sư phạm. Trên cơ sở thực hiện quy chế dân chủ trường học, mỗi cá nhân, mỗi bộ phận trong nhà trường phải toàn tâm toàn ý với công việc với tập thể hội đồng sư phạm với phong trào chung của huyện.

       - Xây dựng môi trường sư phạm thật sự thông thoáng và trí tuệ theo tinh thần đổi mới của cải cách hành chính Quốc gia.

       - Việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy định của Phòng Giáo dục phải thực sự nghiêm túc chi tiết cụ thể kiểm tra đánh giá thường xuyên, hiệu quả, không nặng về số lượng, số lần, số lượt đảm bảo tính khách quan trong kiểm tra xếp loại giáo viên. Quan tâm đến chất lượng hoạt động tổ, nhóm khai thác tiềm năng mỗi cá nhân, tổng hợp thành sức mạnh tập thể.

       - Thực hiện nghiêm chỉnh quy chế chuyên môn, quy chế làm việc của cơ quan và các chỉ thị của Bộ Giáo dục & Đào tạo, công văn của Sở Giáo dục & Đào tạo.

       - Xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc các tiết học tự chọn, các tiết học ngoại khóa, các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.

       - Giáo viên phụ trách thư viện, đồ dùng phải làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ của mình. Kiên quyết không để tình trạng dạy chay khi thư viện, đồ dùng có đủ điều kiện phục vụ cho tiết học ấy.

- Trong quá trình giảng dạy nên lồng ghép kiến thức nâng cao vừa phải, hợp lí cần chú ý tới việc gợi ý và hướng dẫn học sinh tìm đọc tài liệu, tập làm các chuyên đề nhỏ ở nhà (đối với học sinh Khá, Giỏi).

- Chú trọng các môn khoa học xã hội nhân văn, giáo dục tư tưởng đạo đức và lối sống lành mạnh, xây dựng ý thức công dân cho học sinh.

- Trước hết ngoài năng lực cá nhân giáo viên phải có sự hỗ trợ đắc lực của tổ trưởng, giáo viên trong tổ, nhóm. Đề kiểm tra 1 tiết trở lên phải được tổ trưởng duyệt.

- Xây dựng kế hoạch dạy đội tuyển của từng bộ môn thật kỹ lưỡng có sự trưng cầu góp ý của các chuyên viên, giáo viên chuyên sâu.

- Tăng cường thu thập tài liệu quý phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh Giỏi các khối từ nhiều nguồn.

- Có kế hoạch bồi dưỡng sớm giáo viên mới đứng đội tuyển.

 - Tổ chức các chuyên đề đội tuyển cho học sinh cùng tham dự tập trung vào những vấn đề bức xúc của đội tuyển. Đề khảo sát phải yêu cầu cao cả về kiến thức, cả về kỹ năng nhằm rèn cho học sinh 1 bản lĩnh thi đấu vững vàng chủ động trong thi cử,  đạt hiệu quả cao.

+ Trước hết phải nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp quản lý học sinh, đánh giá hạnh kiểm học sinh. Trong quản lý giáo dục học sinh có nhiều phương pháp khác nhau tuỳ từng đối tượng, như phải phân loại học sinh và thực hiện đúng quy trình đánh giá xếp loại hạnh kiểm. Thành lập Hội đồng chủ nhiệm do đồng chí hiệu trưởng làm chủ tịch, có kế hoạch sinh hoạt hàng tháng, quý. Quan tâm đến tâm lý lứa tuổi và giới tính, thân thiện gần gũi, chia xẻ cùng học sinh, trang bị cho các em vốn kiến thức cần thiết về kỹ năng sống, sống khoẻ, sống lành mạnh.

+ Khen thưởng,  kỷ luật  phải  kịp thời,  nghiêm túc,  công bằng,  coi trọng  ý  nghĩa giáo dục.

- Tổ chức cho học sinh học tập nhiệm vụ của người học, đặc biệt là phải hướng dẫn cho học sinh không vi phạm các điều cấm đã quy định tại điều lệ trường trung học.

- Kết hợp với tổ chức đoàn đội trong nhà trường tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, các cuộc giao lưu có ý nghĩa, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh.

- Có kế hoạch giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội một cách thiết thực, chú ý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục.

 - Tăng cường công tác quản lý tổ chức các hoạt động của tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn 2 buổi trong tháng thực sự có hiệu quả thiết thực.

- Giám sát chỉ đạo chặt chẽ các buổi học bồi dưỡng từ khâu lập kế hoạch đến soạn giảng, kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng. Ban giám hiệu và tổ trưởng, tổ phó thường xuyên dự giờ và góp ý các giáo viên dạy đội tuyển.

- Có kế hoạch kiểm tra chuyên đề rải đều trong các mảng công tác, các tháng đạt chỉ tiêu 100% tổng số cán bộ, giáo viên được kiểm tra toàn diện, được kiểm tra chuyên đề.

- Huy động sử dụng các lực lượng tổ trưởng chuyên môn, công đoàn, đoàn đội, giáo viên giỏi tham gia mạng lưới thanh kiểm tra giúp ban giám hiệu kịp thời phát hiện chấn chỉnh các hoạt động của nhà trường theo công văn mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

-  Kiên quyết  xử lý các  hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử,  thưởng phạt nghiêm minh.

 - Thực hiện tài chính công khai, dân chủ trong xây dựng mua sắm và sử dụng kinh phí thật tiết kiệm và có hiệu quả.

- Thực hiện xã hội hoá giáo dục kết hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình và xã hội).

- Đánh giá thi đua theo định mức thi đua nhà trường đã xây dựng.

          b. Các phong trào thi đua đã được áp dụng trong nhà trường:

          - Xác định phong trào thi đua là động lực để đưa chất lượng dạy và học ở nhà trường phát triển, nhiều năm qua, thầy trò nhà trường đã tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của ngành, như cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động 2 không với 4 nội dung "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp", cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

          - Với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh":  Tổ chức nghiêm túc kế hoạch hoạt động của Đảng ủy cấp trên, kết hợp được với công đoàn và Đoàn thanh niên, huy động được đông đảo quần chúng tham gia. Đảng viên thực hiện vai trò gương mẫu, tất cả đạt danh hiệu Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong 5 năm có 10 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hầu hết cán bộ, giáo viên có ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi lối làm việc, các cuộc họp đúng giờ, tiết kiệm điện, nước và điện thoại giữ gìn tốt cảnh quan, môi trường, tạo được mối quan hệ tốt trong trường. Tạo được sự đồng thuận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

- Đối với cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung: Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động trong cơ quan, đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức thực hiện kế hoạch đề ra một cách đồng bộ theo chức năng của từng bộ phận. Huy động sức mạnh của xã hội, các bậc cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong nhà trường. Tích cực đổi mới phương pháp, đổi mới cách đánh giá, không có hiện tượng học sinh gian lận trong kiểm tra, đánh giá khách quan công bằng nghiêm túc. Hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết cuộc vận động để rút kinh nghiệm.

          - Với cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo": Quan tâm bồi dưỡng tư tưởng chính trị phẩm chất đạo đức lương tâm nghề nghiệp cho CB, GV, NV, toàn thể cán bộ CB, GV, NV có cử chỉ thân thiện với học sinh, giao tiếp văn minh lịch sự với phụ huynh và cán bộ, nhân dân, thực sự yêu thương và tôn trọng học sinh, giữ mối quan hệ thân thiện trong toàn trường, không có giáo viên nào vi phạm đạo đức nhà giáo

          - Với phong trào thi đua: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực": Nhà trường kết hợp với các cơ quan văn hóa, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, nhận chăm sóc công trình di tích lịch sử, tổ chức cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của các di tích, tổ chức các cuộc thi kể chuyện giới thiệu về di tích lịch sử.. khuyến khích giáo viên các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Nhạc, Mỹ thuật đưa vào bài giảng các nội dung gắn với các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương. Thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần tích cực chủ động, sáng tạo, ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh, chú trọng về kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các buổi sinh hoạt tập thể.

           3. Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước:

           a) Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước:

 Nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và mọi quy định của ngành. Trong nhiều năm qua, nhà trường không có cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

           Từ năm 2010 -> 2012: Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và được Đảng uỷ tặng  giấy khen.

           Hưởng ứng tích cực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" Chi bộ Đảng trường được Huyện ủy tặng Giấy khen.

 b) Chăm lo đời sống của cán bộ, nhân viên:

 Hàng năm nhà trường đều tổ chức đi thăm quan du lịch, học tập kinh nghiệm, các hoạt động văn hoá – văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao.

Hàng năm nhà trường đều tổ chức đi thăm quan du lịch, học tập kinh nghiệm, các hoạt động văn hoá – văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao. Năm học 2012 – 2013 trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên đi thăm quan du lịch tại Sầm Sơn Thanh Hoá 02 ngày. Đoàn thanh niên trường tham gia tích cực trong đội bóng truyền, bóng đá của huyện đoàn.

Công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên động viên thăm hỏi tận tình khi gia đình có người đau ốm và có hoàn cảnh khó khăn. Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

 Thường xuyên cung cấp thông tin về chế độ chính sách đối với nữ cán bộ công chức viên chức để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho chị em trong cơ quan.

- Hoạt động nhân đạo từ thiện: Thường xuyên làm tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện do các cấp, các ngành phát động; vận động cán bộ, giáo viên trong trường nhiệt tình ủng hộ các quỹ trong 5 năm Ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai tham gia xây dựng Quỹ vì người nghèo với số tiền khoảng 15.500.000 đồng, Quỹ phòng chống lụt bão với số tiền gần 2.000.000 đồng, Quỹ người cao tuổi với số tiền 15.100.000 đồng, Ủng hộ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1.300.000 đồng, Ủng hộ quỹ nhân đạo với số tiền 14.250.000 đồng, Ủng hộ quỹ da cam với số tiền 7.300.000 đồng. Quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền 7.250.000 đồng.

          4. Hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể:

 - Công tác xây dựng Đảng:  Chi bộ Đảng gồm 15 đảng viên, các đồng chí đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật tính tiền phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, 100% cán bộ, đảng viên đều hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100 %. Hưởng ứng tích cực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" Chi bộ Đảng trường được Huyện ủy tặng Giấy khen. Từ năm 2010 -> 2012: Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh và được Đảng uỷ tặng giấy khen.

- Công tác đoàn thể: Công đoàn,  Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động có nề nếp và chất lượng cao đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Năm học 2012 – 2013 Công đoàn trường đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp tỉnh. Đoàn thanh niên đạt Vững mạnh xuất sắc cấp huyện.

          III. CÁC HÌNH THỨC ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG:

1.      Danh hiệu thi đua:

Năm

Danh  hiệu thi đua

Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định

Năm học

2008 - 2009

Tập thể lao động xuất sắc

Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2009; UBND tỉnh Hải Dương.

Năm học

2009 - 2010

Cờ thi đua.

Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2010; UBND tỉnh Hải Dương.

Năm học

2010 - 2011

Cờ thi đua.

Quyết định số 2413/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2011. UBND tỉnh Hải Dương.

Năm học

2011 - 2012

Cờ thi đua.

Quyết định số 1877/QĐ-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2012; UBND tỉnh Hải Dương.

Năm học

2012 - 2013

Cờ thi đua.

Quyết định số 1779/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2013; UBND tỉnh Hải Dương.

 2. Hình thức khen thưởng:

Năm

Hình thức khen thưởng

Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định

Năm học

2011 - 2012

Bằng khen

Quyết định số 2269/QĐ-UBND  ngày 4 tháng 10 năm 2012; UBND tỉnh Hải Dương.

 

Năm học

2011 - 2012

Bằng khen.

Quyết định số 4954/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2012; Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Năm học

2012 - 2013

Huân chương lao động hạng III

Quyết định số 2256/QĐ-CTN ngày 20 tháng 11 năm 2013; Chính phủ

NĂM HỌC 2013-2014

THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC :

- Trường đầu tư cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường, trang bị 01 phòng học Ngoại ngữ, phòng thư viện đạt thư viện Xuất sắc. 

- Thực hiện kế hoạch giáo dục:

          Trường THCS Chu Văn An đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành xuất sắc kế hoạch được phòng GD&ĐT giao cho. Cụ thể:

NĂM HỌC

Kế hoạch giao

Thực hiện

HS

LỚP

HS

LỚP

2013 – 2014

463

12

463

12

          - Chất lượng các mặt giáo dục:  

Năm học

Học lực

Hạnh kiểm

HSG tỉnh

Điểm TB

thi vào THPT

Giỏi

%

Khá

%

Tốt

%

Khá

%

SL

38,232

2013 - 2014

355

76.7

107

23.1

451

97.4

12

2.6

50

Năm học 2013 - 2014 có 01 giáo viên đạt giải Khuyến khích  giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh.  Trường có 01 giáo viên đạt giải Nhất, 01 giáo viên đạt giải Nhì, 01 giáo viên đạt giải Ba, 01 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và trên 90% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Học sinh giỏi cấp trường 355 học sinh đạt 76.7%, 77 học sinh giỏi cấp huyện, 50 học sinh giỏi cấp tỉnh.Góp phần đưa đồng đội HSG lớp 9 huyện Thanh Hà xếp thứ nhất trong toàn tỉnh.

Bốn đồng chí CB-GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 24 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Trường tiếp tục giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UNBD tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2013 - 2014.


NĂM HỌC 2014-2015 

..............................................
..............................................